ผู้เขียน หัวข้อ: ทำความสะอาดสปีดเซนเซอร์ สำหรับรถเกียร์ออโต้  (อ่าน 6753 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
สืบเนื่องมาจากปัญหาเกียร์ออโต้ การเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่ราบรื่นของเจ้าโคโรน่า ซึ่งเปลี่ยนเครื่องพร้อมเกียร์จาก 4a fe มาเป็น 3s ge
หลังเปลี่ยนเครื่องใช้มาตามปกติเกือบ 2 ปี ระยะทางเกือบแสนโล ก็เริ่มมีอาการ แรกๆคิ๊กดาวน์ตอบสนองช้า หลังจากนั้น เหมือนเกียร์เปลี่ยนข้ามเกียร์ 2 ไป 3-4 ทำให้ออกตัวอืดมาก หลังๆหนักขึ้นวิ่งอยู่ดีๆเกียร์เปลี่ยนไปว่างซะงั้น ต้องผ่อนแล้วเร่งไปใหม่ และบางครั้งมีกระชาก คิ๊กดาวน์เอง
ซึ่งเราเริ่มรู้สึกว่าปล่อยไว้อันตรายแน่ๆ
ปรึกษาอู่ที่วางเครื่อง แนะนำให้ทดลองล้างกรองถ่ายน้ำมันเกียร์ แล้วเหมือนจะดีขึ้น แต่ก็ไม่หาย ทางอู่ก็แนะนำเปลี่ยนเกียร์เชียงกง(ซึ่งเขาคาดหวังว่าจะแก้ปัญหาได้แต่สำหรับเราวิธีนี้จะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะทำ)

นั้นคือจุดเริ่มต้นคันหาอู่ซ่อมเกียร์ฝีมือดี ถึงรถเราจะเก่า แต่คิดว่าจะใช้อีกนานคิดว่าซ่อมน่าจะดีกว่า

ระหว่างนั้นก็ใช้วิธีการขับแบบเกียร์ธรรมดาโดยชิบเกียร์เอง เพียงแค่ไม่ต้องเหยียบครัช ก็ใช้ได้ปกติ(แต่จะขับได้เฉพาะตัวเราคนเดียว)

จากการสอบถามอู่ซ่อมเกียร์ออโต้ หลายต่อหลายอู่ก็มาในแนวทางเดียวกัน สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเป็นเพราะอะไรต้องเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนไหน บอกทำได้ ไม่มีปัญหา งบ 2 หมื่น ใช้เวลา 1 สัปดาห์ ช่วงนั้นหากอู่ที่ติดต่ออยู่ใกล้ก็คงทำไปแล้ว

ต่อมาได้รู้จักอู่แถวประชาชื่น บอกว่ามีเครื่องมืออ่านค่าได้จะลองตรวจเช็คให้ ตัดสินใจ นำเข้าไป ผลที่ได้คือ เกียร์ปกติ ค่าที่วัดได้ปกติ แต่เห็นรอยไหม้ที่กล่อง ECU น่าจะเป็นต้นเหตุ ก็เลยให้ซ่อมกล่อง ECU  รอบแรกกลับมาดีขึ้นได้ 2 วันอาการเดิม กลับไปที่อู่อีกรอบ แจ้งให้เช็คสปีดเซนเซอร์ให้ ทางอู่บอกว่าไม่น่าจะเสีย อู่ก็ดูที่กล่องและบอกว่ามีรอยไหม้เพิ่ม ยังรับประกันอยู่เอาไปซ่อมให้อีก และแนะนำร้านซ่อมที่เชียงกงบางนาให้หรืออาจต้องเปลี่ยนกล่อง

กลับมาเหมือนจะดีวิ่งได้อยู่ 2 สัปดาห์เป็นอาการเดิมอีก แต่เป็นๆหายๆ


สรุป ต้องเริ่มต้นด้วยตัวเอง
วันหยุด ขับไปเชียงกงบางนา หาที่จอดในร่มลานจอดถอดกล่อง ECU เอง เดินมานั่งรอร้านเปิด ช่างก็เช็คให้ บอกว่ากล่องสภาพยังสวยดีมาก??(แล้วที่โดนซ่อมไป 2 ครั้งมันยังไง)ไม่รู้จะซ่อมตรงไหน แต่ที่ร้านมีกล่องอยู่ 1 ใบ(รหัสไม่ตรง แต่ช่างบอกใช้ด้วยกันได้) ให้ไปเอารถมาลองเสียบดู

เรากีเอากล่องกลับเสียบแล้วเอารถมาหน้าร้านลองสลับกล่องดู พอเสียบกล่องของช่างเข้าไป ไฟ o/d กระพริบทันที ก็เลยใช้ไม่ได้ ช่างก็ก็ลองช๊อตขั่ว อ่านโค๊ด บอกได้โค๊ด 73 น่าจะมีปัญหาที่สปีดเซนเซอร์ ต้องลองเปลี่ยนหรือไปไล่ระบบไฟใหม่ แต่ช่างทำไม่ได้
.
.
.
รอบนี้ ทางตัน แต่ในใจคิดว่าถ้าสปีดเซนเซอร์เสียก็รื้อมาดูว่าเป็นยังไงแล้วไปหาซื้อมาเปลี่ยน และอย่างน้อยก็เอาออกมาทำความสะอาดดู
.
.
วันที่ 2 ขับกลับไปบ้านต่างจังหวัด มีเวลาว่างเลยต้องรื้อทำเองซะ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 มกราคม 2020, 16:54:05 โดย Auto Car »

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด