แบ่งปันประสบการณ์ เนื่องจากใช้ City ZX เหมือนกัน
ตอนปลายปี 2558 เจ้า City น้อยกลอยใจ เริ่มมีอาการ
เข้าเกียร์ R มีเสียงดัง "แกร๊กๆ" พร้อมกับอาการปล่อยเบรคแล้ว
รถถอยหลังไปได้นิดเดียว รถหยุดเองทันที ทั้งๆ ที่ไม่ได้เหยียบเบรค
(ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ทุก 10,000 กม. นะครับ ด้วยความกลัวจัด
สำหรับเกียร์ CVT ตัวนี้)
1. ม.ค. 2559 ไปให้ศูนย์ Honda เช็ค ไม่พบความผิดปกติใดๆ
จึงลองทำ
1.1 ล้างปีกผีเสื้อ
1.2 เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องใหม่ทั้ง 3 ตัว
ผล คือ อาการไม่หายไป
2. ลองไปอู่ซ่อมรถแห่งนึง ให้ลองดูอาการ เสนอรายการซ่อมมาหลายอย่างมาก
2.1 เปลี่ยนฟลายวีล
2.2 เปลี่ยนซีลท้ายเครื่อง
2.3 เปลี่ยนซีลหน้าเกียร์
2.4 เปลี่ยนซีลเพลาขับ L,R รวม 6,900 บาท
2.5 ชุดประเก็นฝาครอบวาลว์+ตั้งวาลว์+ล้างราง EGR รวม 640 บาท
2.6 ล้างปีกผีเสื้อ รวม 400 บาท
2.7 ล้างโซลินอยด์เกียร์ รวม 500 บาท
2.8 น้ำมันเกียร์ CVT Honda 3.5 L พร้อมเปลี่ยน รวม 740 บาท
2.9 ชุดลูกหมากแร็คคันชัก Rack Honda พร้อมเปลี่ยน รวม 3,000 บาท
-ลูกหมากแร็ค
-ลูกหมากคันชักนอก
-แหวนล้อคลูกหมาก Rack
-แก้ไขบูช Rack
2.10 ชุดลูกหมากกันโคลงหน้า น่าจะยี่ห้อ 555 พร้อมเปลี่ยน รวม 1,300 บาท
รวมค่าใช้จ่ายประมาณ 13,500 บาท
ซึ่งรายการทั้งหมดที่อู่นี้ว่ามา มันมากมายกว่าที่ผมคิดไว้ เนื่องจากพึ่งเช็คระยะจากศูนย์ Honda มา
ไม่เห็นว่ามีรายการเสียขนาดนี้
จึงจ่ายค่าตรวจเช็คให้ แต่ยังไม่ได้ทำ
3. ผมไปอู่ซ่อมเกียร์โดยเฉพาะแถวๆ บางนา
ทางอู่ได้นำเครื่อง obd scan มาเสียบกับ Port OBD ของรถผม
เพื่อทำการตรวจสอบการทำงานของเกียร์ เบื้องต้น ไม่พบค่า Error ใดๆ
และตอนขับรถไปถึงอู่ อาการเสียงดังแกร๊กๆ ตอนเข้าเกียร์ R ก็ดันไม่เป็น
ทางอู่จึงวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงไม่ได้
4. พยายามนั่งหาข้อมูลอาการเสียของเกียร์ CVT และอาการเกียร์มีปัญหาของ
City ZX ให้มากที่สุด สรุปว่าลองเปลี่ยนฟลายวีลก่อน ถ้าไม่หายค่อยไล่หาสาเหตุอื่นๆ ต่อไป
5. เนื่องจากสอบถามทางอู่ซ่อมเกียร์โดยเฉพาะแล้วว่า งานเปลี่ยนฟลายวีล
ไม่ได้ถือเป็นงานที่ยากมากนัก ผมจึงเลือกอู่แถวบ้าน ในการเปลี่ยนฟลายวีล
เข้าไปให้อู่เบิกฟลายวีลแท้จากวรจักร+ซีลต่างๆ ที่ต้องใช้
29 เม.ย. 2559 วันชี้ชะตาก็มาถึง
ไปถึงอู่ประมาณ 9.00 น. ตามที่นัดไว้
เริ่มลงมือทำ
ขอเล่าเรื่องด้วยภาพนะครับ
You are not allowed to view links.
Register or
Login