ผู้เขียน หัวข้อ: วิชา เครื่องตะกูล A-FE  (อ่าน 3825 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5021
    • ดูรายละเอียด
วิชา เครื่องตะกูล A-FE
« เมื่อ: 14 ธันวาคม 2020, 06:59:00 »

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5021
    • ดูรายละเอียด
Re: วิชา เครื่องตะกูล A-FE
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2020, 07:10:27 »
- AE111


ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5021
    • ดูรายละเอียด
Re: วิชา เครื่องตะกูล A-FE
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2020, 07:10:50 »

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5021
    • ดูรายละเอียด
Re: วิชา เครื่องตะกูล A-FE
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2020, 07:14:40 »
เครื่อง5A-FEในโซลูน่า(AL50)กับAE110-111ต่างกันยังไงในแง่วิศวกรรมคับ,อะไหล่เป็นไง
   เครื่อง5A-FEในโซลูน่า(AL50)กับAE110-111ต่างกันยังไงในแง่วิศวกรรมคับผมสังเกตแรงม้าใน AE ได้ 100 แต่ใน AL50 ได้ 95 ทำไมต่างกันคับ

อะไหล่เป็นไง ทำไมผมอ่านดูแล้ว อะไหล่โซลูน่าแพงกว่า AE(บางตัว) ทั้งที่เป็นรถเล็กคับ อยากรู้ว่าทำไมAL50 ถึงนิยมแปลงใช้เครื่อง AE คับ ที่ญี่ปุ่นไม่มี โซลูน่าใช่ไหมคับ จึงต้องใช้เซียนกงร่วมกะ AE คับ

 - AL50 กล่อง ECU ไม่เหมือนกันครับ รายละเอียดหลาย ๆ ส่วนก็ไม่เหมือนกันด้วย AL50 ตัด Knock sensor ออกไป แรงม้า แรงบิดน้อยลง
และยังมีอีกหลายอย่าง เดี๋ยวผมจะไปหาข้อมูลมาให้เพิ่มนะ

 - AL50 มาตอบแล้วคับ
ภายนอกของเครื่อง จุดที่ต่างกันนะ
1. ท่อไอดี มีขนาดเล็กกว่า AE
2. ชุดลิ้นปีกผีเสื้อ ตัววอร์มเครื่อง ตัวคุมรอบเดินเบา(เป็นแบบ on/off แต่ AE เป็นแบบ volume) ต่างกัน
3. หัวฉีด ต่างกันที่ปริมาณการฉีดนิดหน่อย(ไม่แน่ใจนะ แต่เห็นช่างบอกมา)
4. อุณหภูมิวาล์วน้ำเปิดปิด AL50 อยู่ที่ 78 องศา AE110 อยู่ที่ 80เท่าไหร่ไม่รู้ จะไม่ได้ (นี่ก้อช่างบอกมา)

5. กล่อง ECU วงจรไม่เหมือน ปลั้กไม่เท่า
6. สัญญาณความเร็ว ใช้แบบสายไมล์ (ไม่แน่ใจว่าต่างกันป่าวนะ)

7. เกียร์ออโต้ รุ่นแรกๆ มีแค่ 3เกียร์ ไม่มี o/d ถ้ารุ่นหลังถึงเป็น 4 เกียร์ o/d เหมือนกับ AE110

ส่วนอะไหล่ บางตัวแพงกว่าจริงๆคับ
พึ่งจะโดน ลูกรอกสายพานแอร์ไป ของ AL50 ราคา 2,800 แต่พอให้ช่างเช็คราคา AE110 เหลือ 680 บาท ต่างกันที่ราคา แต่หน้าตาเหมือนกันเป๊ะ   เอ่อ..
เรียกว่า จะซ่อมอะไร ต้องเช็คราคาของ AE110 ไปด้วย เผื่อว่าอันไหนถูกกว่า  โทรศัพท์

ทำไมAL50 ถึงนิยมแปลงใช้เครื่อง AE คับ
ก้อเพราะเป็นเครื่องตระกูล A เหมือนกันไงคับ แล้วเครื่องตัวอื่น ที่แรงกว่า มันก้อมากับ AE ทั้งนั้น แล้วจะให้พวกผมไปหาจากที่ไหนล่ะคับ เหอๆ  อ้อน

รวมไปถึงอะไหล่ช่วงล่างบางตัวคับ พวกผ้าเบรค หัวเพลา .... แต่โช้คกับสปริง เราไม่ง้อครับ ไปขโมยของ starlet มาใช้อ่ะ  ย่องเบา

ที่ญี่ปุ่นไม่มี โซลูน่าใช่ไหมคับ
ใช่คับ มีแต่ในแถบเพื่อนๆบ้าน มาเลย์ สิงคโปร์อ่ะ


ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5021
    • ดูรายละเอียด
Re: วิชา เครื่องตะกูล A-FE
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2020, 07:18:51 »
   ใครใช้เครื่อง 5A-FE มาตอบหน่อย

 - ใช้อยู่เหมือนกัลอยู่ใน ae101 มรดกของภรรยา
5afe Auto 4 speed ประหยัดแต่ต้องทำจายรู้สึกว่าอืดๆกว่า 4a รอบเดินเบาเหมือนจะต่ำๆ จับดมแก็สแล้วตั้งไฟแก่แล้ว ช่วงต้นๆก็ดีขึ้นมาบ้าง แต่ตอนนี้กำลังชั่งใจว่าจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ MT อยู่อ่ะ

 - ปกติของเครื่อง 1500 cc. ขับ มันก็ขับไม่มันเท่า 4AFE 1600 cc. หรอกครับ
แต่อาจจะได้มาซึ่งความประหยัดเชื้อเพลิงลงนิดหน่อย
ผมก็ใช้อยู่นะ ทำนิดทำหน่อย วิ่งกระจายเหมือนหัน และแนะนำเกียร์ธรรมดานะครับ
เรื่องอะหลั่ยก็ใช้ร่วมกันกับ 4A 7A ได้เกือบหมด

 - ใช้อยู่ครับ ใน Body 110 5A FE auto แรก ๆ อืด ออกตัวช้า เปลี่ยนเฮดเดอร์ กลองเปลือย
ท่อเดินเลสทั้งเส้น เดียวนี้เวลาออกตัวไม่คอยใครแล้ว...

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5021
    • ดูรายละเอียด
Re: วิชา เครื่องตะกูล A-FE
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2020, 07:20:33 »
You are not allowed to view links. Register or Login

You are not allowed to view links. Register or Login

You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5021
    • ดูรายละเอียด
Re: วิชา เครื่องตะกูล A-FE
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2020, 07:22:21 »
You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5021
    • ดูรายละเอียด
Re: วิชา เครื่องตะกูล A-FE
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2020, 07:27:44 »
- เครื่อง 5A FE ของญี่ปุ่น กับในบ้านเรามันต่างกันยังงัยครับ

 - สืบเนื่องมาจากผมใช้รถ ae92 วางเครื่อง 5a fe 1500cc เปงเครื่องญี่ปุ่น ปัญหาก้อคือตัวมอเตอร์รอบเดินเบาของผมมันเสีย(หรืออาจจะไหม้ไปแล้วเหงช่างบอกมา) ทำให้รอบเดินเบาไม่นิ่งสวิงขึ้นๆลงๆ ช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนทั้งลิ้นปีกผีเสื้อถ้าทิ้งไว้อาจทำให้กล่องECU ที่เปงลายของมอเตอร์รอบเดินเบาช็อค อาจจะต้องซ่อมกล่องด้วย แล้วที่นี้ผมได้ไปดูเครื่องของเพื่อนผมที่เปง 5A เหมือนกัน ทุกอย่างเหมือนกันหมดยกเว้น ท่อรวมไอดี กับ ปีกผีเสื้อ ซึ่งของเพื่อนมีท่ออากาศท่อเดียว แต่ของผมท่อไอดีเปงแบบท่อรวมไอดีเหมือนกับ 4A และมีท่ออากาศ 2 ท่อ

ทำให้ผมสงสัยว่า เครื่อง 5A FE ของญี่ปุ่น กับในบ้านเรามันต่างกันยังงัยครับ มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง? แล้วที่ช่างบอกมาถูกต้องไหมว่ากล่องECUอาจจะช็อคด้วย?
เท่าที่ผมหาข้อมูลมา 5A FE ของญี่ปุ่น จะวางใน AE 100 ผมเปงน้องใหม่ใช้ Ae อยู่ อยากได้ความรู้จากพี่ๆน้าๆครับ

 - กล่อง ECU 5A มีหลายแบบนะครับ กล่องเล็ก กล่องใหญ่ ปลั๊กเล็ก ปลั๊กยาว สอง สาม สีช่อง  เวียนหัว
ถ้ากล่องเดิมมันไม่ดี ก็เปลี่ยนเลย เอาของเดิมไปเป็็นตัวอย่าง ECU 5Aเชียงกงเยอะแยะครับ
ราคา ECU M/T 3,xxx A/T 1,xxx  แต่น้อยคนที่จะรู้ คือ 5A-FE ญี่ปุ่น มีความพิเศษ

ที่กล่อง ECU A/T สามารถใช้กับ M/T ได้
แต่ ECU M/T ไม่สามารถใช้กับ A/T ได้นะครับ

เครื่องตัวนี้ผมวางมา 12 ปีแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ เกียร์ M/T  แต่กล่อง ECU A/T ครับ

 - เมื่อก่อนผมใช้เครื่อง 4A FE กล่องใหม้ เนื่องจากมอเตอร์รอบเดินเบาค้าง ช่างเอากล่องของญี่ปุ่นมาเปลี่ยน ซึ่งรหัสใม่ตรงกับของเดิม (น่าจะเป็นกล่องของเครื่อง5AFE) ของเดิมเพลทจะสีดำ แต่ของที่เอามาเปลี่ยนเป็นเพลทสีส้ม ช่างบอกว่าลายปริ้นเหมือนกัน สลับสายที่ปลั๊ก (ไม่รู้ว่าเส้นไหน) ใช้งานได้เหมือนเดิม แต่พอเอากล่องเดิมไปใส่ กลับใช้ไม่ได้ซะแระ เจอช่างรู้มาก...