ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้พันเทพ D4D  (อ่าน 90159 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
ผู้พันเทพ D4D
« เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2020, 21:05:38 »
You are not allowed to view links. Register or Login

ตอน 2 EP2
You are not allowed to view links. Register or Login
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 พฤศจิกายน 2020, 13:45:50 โดย Auto Car »

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2020, 21:28:12 »
You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2020, 20:02:19 »
เซ๊ตเซนเซอร์ trc vsc
You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2020, 20:11:10 »
D4D แรงดันดินเบาสูงเกิน
You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2020, 18:00:26 »
สตาร์ทไม่ติด
You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2020, 14:39:45 »
...เมื่อเพื่อนช่างส่งดาต้ามาให้ดู
เพื่อให้วิเคราะห์ให้หน่อยว่าเป็นที่อะไร
เซ็นเซอร์ท้ายรางเสียมั้ย. ???
อันนี้ขออณุญาติเพื่อนช่างแล้วนะครับ
ว่าเอาดาต้ามาศึกษาด้วยกัน
ทุกท่านล่ะครับ มองจากภาพรวมดาต้า คาดว่าอะไรเสีย ปัญหาน่าจะมาจากตรงไหน.

จากดาต้าที่เห็น
ผมว่าเซ็นเซอร์แต่ล่ะตัวส่งแรงเคลื่อนสูงเกินไป ลักษณะเป็น hight input หมดเลย
ผมเลยให้เพื่อนช่างเช็คระบบวงจรสายไฟของดาต้าแต่ล่ะตัว
ตอนนี้ที่เพื่อนช่างเจอคือสายไฟของชุดเซ็นเซอร์รางขาดวงจรครับ
ถึงว่าทำไมแรงดันถึงขึ้นสูงไป 199 mpa เพราะขาดวงจรนี่เอง
ขาด 2 เส้นครับ เส้น E2 ก็ขาดด้วย ที่หน้ากล่องเลย
เพื่อนช่างบอกว่า น่าจะเคยติดตั้งดันรางมาครับ แล้วถอดออก คงประกอบไม่ดี สายไฟเลยขาด
พอ E2 ขาด ก็เลยทำให้เซ็นเซอร์ตัวอื่นๆที่ลงกราวด์ร่วมกันที่ E2 ก็ขาดวงจรไปด้วย ทำให้ส่งแรงเคลื่อนสูงไปทุกตัวครับ
ความคืบหน้าจะรายงานอีกครั้งนะครับ

อุณหภูมิน้ำ -น้ำมัน- อากาศ พวกนี้่อ่านค่าได้ติดลบ -40 องศา แสดงว่าส่งแรงเคลื่อนสูง
Map อ่านค่าได้ 225 ก็ส่งแรงเคลื่อนสูง
ค่าราง 199 ก็ส่งแรงเคลื่อนสูง
แบบนี้เครื่องสแกนจะอ่านว่าเซ็นเซอร์ตัวนั้นๆจะส่งแรงเคลื่อนเป็น hight input
ส่วนถามว่าทำไมถึงอ่านว่า hight input เด่วผมจะอธิบายอีกทีนะครับ
มันมีวิธีการอ่านยุ่ครับ
ขึ้นโพสใหม่ให้ครับมืดๆเด่วจัดให้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 พฤศจิกายน 2020, 14:49:53 โดย Auto Car »

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2020, 14:41:05 »
..สักหน่อยครับวันนี้
วันนี้จะมาพูดถึงวงจรเซ็นเซอร์ต่างๆของ ECM กันครับ
    ทั้งการทำงานพื้นฐานของเซ็นเซอร์           และการขาด การลัดวงจรของเซ็นเซอร์
ทำไมการขาดวงจร ถึงทำให้ ECM อ่านค่าเซ็นเซอร์ว่า ส่งแรงเคลื่อนสูงเกินไปหรือ Hight Input
ทำไมการลัดวงจร ถึงทำให้ ECM อ่านค่าเซ็นเซอร์ว่า ส่งแรงเคลื่อนต่ำเกินไป หรือ Low Input
งั้นเรามาดูการทำงานพื้นฐานของเซ็นเชอร์แบบอุณหภูมิกันก่อน   
      จากวงจรที่ผมเขียนขึ้นมาในรูปที่ 1
เราจะเห็นว่าเซ็นเซอร์อุณหภูมิต่างๆ
-อุณหภูมิน้ำ
-อุณหภูมิอากาศ
-อุณหภูมิน้ำมัน
      พวกนี้คือจำพวกเซ็นเซอร์อุณหภูมิ ที่ประกอบด้วยเทอร์มิสเตอร์ ที่ให้ค่าความต้านทานแตกต่างกันไป ตามอุณหภูมิที่แปรเปลี่ยนไป
-เมื่ออุณหภูมิต่ำ ค่าความต้านทานในเทอร์มิสเตอร์ก็จะสูงขึ้น
-เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ค่าความต้านในเทอร์มิสเตอร์ก็จะลดลง
   เซนเซอร์อุณหภูมิพวกนี้ จะรับแรงเคลื่อนไฟ 5V จากวงจรควบคุมแรงดันไฟฟ้าคงที่ 5V โดยผ่านตัวต้านทาน R เข้าสู่เซ็นเซอร์
     กล่าวคือตัวต้านทาน R กับเซนเซอร์นั้นต่ออนุกรมกันอยู่
เมื่อค่าความต้านทานเซ็นเซอร์ แปรเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิ ทำให้แรงดันไฟฟ้า ที่ส่งเข้าชุดไมโครโปรเซสเซอร์  เปลี่ยนแปลงแรงเคลื่อนตามไปด้วย
ECM ก็จะอาศัยสัญญาณนี้ในการเพิ่มปริมาตรการฉีดเขื้อเพลิง เพื่อปรับสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์
   เมื่อมีการขาดวงจรเกิดขึ้น ไม่ว่าจะขาดที่ขั้ว THW THA THF แรงเคลื่อน 5V ที่ปล่อยออกมาผ่านตัวต้านทาน R
ก็ไม่สามารถลงกราวด์ โดยผ่านเซ็นเซอร์และ E2 ได้
ทำให้แรงเคลื่อนที่ขั้ว THW THA THF ที่ส่งเข้าชุดไมโครโปรเซสเซอร์ มีแรงเคลื่อนสูง ECM จึงประเมินได้ว่าผิดปกติ เพราะแรงเคลื่อนสูงเกินไป
ถ้าเส้น E2 ขาดวงจร ก็ใช้หลักการเดียวกันครับ แต่ที่แตกต่างคือเส้น E2 เป็นจุดรวมกราวด์ของเซ็นเซอร์ ถ้าE2 ขาดจะทำให้เซ็นเซอร์ทุกตัว ที่ลงกราวด์ผ่าน E2 มีแรงเคลื่อนสูงทุกเซ็นเซอร์
เมื่อมีการขาดวงจร แรงเคลื่อนที่ขั้วเซ็นเซอร์จึงสูง ECM จึงประเมินว่าอุณหภูมิต่ำมากๆที่ลบ-40 องศาC’
แต่ใน ECM ก็มีระบบป้องกันการทำงานบกพร่องอยู่ เพราะที่อุณหภูมิติดลบ -40 องศาC’ เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้แน่นอน
เพราะฉนั้นระบบป้องกันการทำงานบกพร่อง หรือFail Safe Mode จะดึงค่าการทำงานที่เหมาะสม ที่โปรแกรมไว้มาใช้งานแทน
THW ขาดวงจร ค่าที่นำมาใช้คือค่าคงที่ 80 องศาC’ ถึงแม้เครื่องสแกนจะอ่านค่าได้ -40 องศาก็ตาม
THA ขาดวงจร ค่าที่นำมาใช้คือค่าคงที่ 30 องศา แม้เครื่องสแกนจะอ่านได้-40 องศาก็ตาม
THF ขาดวงจร ค่าที่นำมาใช้คือค่าที่ 40 องศา แม้เครื่องสแกนจะอ่านค่าได้ -40 องศาก็ตาม
เครี่องยนต์เลยยังทำงานต่อได้ด้วยประการชะนี้แล. !!!
    การลัดวงจรก็เช่นเดียวกัน ค่าที่อ่านได้ก็จะน้อยลง เนื่องจากแรงเคลื่อนไหลลงกราวด์ได้เยอะ ECM จึงประเมินผล ว่าแรงเคลื่อนต่ำเกินไป หรือ Low Input
ECM จึงประเมินว่าอุณหภูมิสูงเกินไป ที่ 140 องศาC’
ซึ่งแน่นอนที่อุณหภูมิ 140 องศา เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้แน่ๆ
ระบบป้องกันการทำงานบกพร่อง จึงถูกนำมาใช้แทน ซึ่งค่าที่นำมาใช้แทน ก็เหมือนกับค่าที่แสดงว่าขาดวงจรครับ
ที่ดาต้าในเครื่องสแกนแสดงผลที่ -40 องศา หรือ 140 องศา ทั้งๆที่ได้ใช้ค่าการป้องกันการทำงานบกพร่อง มาใช้งานแทนแล้ว ก็เพราะแสดงให้รู้ถึงค่าความผิดพลาด เพื่อที่จะได้หาสาเหตุและแก้ไขปัญหาได้ต่อไปครับ
ส่วน MAP ก็ลักษณะเดียวกันครับ
Pcr ก็เช่นเดียวกันครับ ถ้าขาดวงจรก็ค่าแรงเคลื่อนที่ได้จะสูงครับ
ถ้าลัดวงจรแรงเคลื่อนก็จะต่ำ ครับ
Mapและ pcr ใช้หลักการเหมือนๆกันคือ
แรงดันสูง ค่าแรงเคลื่อนจะสูงตาม
แรงดันต่ำ ค่าแรงเคลื่อนจะต่ำตาม
เพราะฉนั้นเมื่อขาดวงจร แรงเคลื่อนจึงสูงตาม
ค่าที่อ่านได้จากเครื่องสแกนจึงอ่านได้ค่าแรงดันสูงสุดครับ
สังเกตุนะครับ เซ็นเซอร์ทุกตัวที่ลงกราวด์ผ่าน E2 ถ้า E2 ขาดเส้นเดียว เซนเซอร์ทุกตัวส่งแรงเคลื่อนสูงทั้งกระดานเลยครับ
แค่นี้ก่อนนะครับ มีอะไรสอบถามเพิ่มเติมครับ ตี 2 แว้วววครับ บาย !!!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 พฤศจิกายน 2020, 14:49:40 โดย Auto Car »

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2020, 15:25:40 »
วีโก้สตาร์ไม่ติด
You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2020, 09:38:36 »
You are not allowed to view links. Register or Login

...มาร่วมสนุกกันต่อครับ
ชวนเพื่อนๆมาช่วยวิเคราะห์ดาต้ากันครับ
    กับฟอร์จูนเนอร์ 3.0 ออโต้ 4x4
ลูกค้ามาแจ้งว่า ขับแล้วเหนื่อย รถวิ่งไม่ได้ดั่งใจ คือเวลาวิ่งรถจะไม่ค่อยพุ่ง
ถ้าจะให้พุ่งต้องกดคันเร่งจมเลย
เวลาวิ่งลอยตัวแล้ว 120-130 แล้วกดคันเร่งเพิ่ม รถไม่เพิ่มตาม เหยียบแล้วหายรถไม่เดิน ต้องรอสักพักจึงจะขึ้นตาม ลูกค้าบอกผมต้องใช้วิธีเชนเกียร์ช่วย ดึงมา D-3
   ผมกลัวทำบ่อยๆกลัวเกียร์จะพัง เลยเอามาเช็คดู ผมอ่านจากในเพจคุณ เห็นมีฟอร์จูนเนอร์คันนึง อาการคล้ายๆของผม
ครับนี่คือดาต้าที่ผมเจอตอนรอบเดินเบา ของฟอร์จูนเนอร์คันนี้ครับ ลุยกันเลยครับผม.
*** ขยายรูปหน่อยนะครับ***
สงสัยผมลืมเปิดแสงโทรศัพท์ เพราะตาผมสู้แสงไม่ได้ครับ ขออภัยมณีด้วยครับ. อิอิ

You are not allowed to view links. Register or Login
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ธันวาคม 2020, 17:24:18 โดย Auto Car »

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2020, 13:58:59 »
You are not allowed to view links. Register or Login

วีโก้มีวูบที่รอบสูง

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 01 มกราคม 2021, 20:07:44 »
กราฟวิเคราะห์ O2
You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 02 มกราคม 2021, 21:19:29 »
ท่อไอดี
You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 08 มกราคม 2021, 18:49:18 »
- ค่าการฉีด วาล์วยัน
You are not allowed to view links. Register or Login

- ต่อ obd2  2jz
You are not allowed to view links. Register or Login
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มกราคม 2021, 18:55:40 โดย Auto Car »

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2021, 20:18:57 »
 - ปั๊มไฟฟ้า
You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5165
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้พันเทพ D4D
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2021, 05:43:05 »
LTF STF  Motorcycle
You are not allowed to view links. Register or Login