ผู้เขียน หัวข้อ: หัวฉีดมอไซค์ DotorAPI  (อ่าน 1675 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5169
    • ดูรายละเอียด
หัวฉีดมอไซค์ DotorAPI
« เมื่อ: 04 ตุลาคม 2020, 12:33:42 »
You are not allowed to view links. Register or Login

กล่อง Doctor API ใช้อะไรได้บ้าง
# วินิจฉัยอาการผิดปกติของเครื่องยนต์ ระบบหัวฉีดและแนวทางการแก้ไข
รถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีดในปัจจุบันถูกควบคุมด้วยกล่องECM (Engine Control Module) ซึ่งทำหน้าที่สั่งการ การทำงานทั้งหมดของเครื่องยนต์โดยกล่องECMซึ่งเป็นสมองกลฝังตัวที่มีรูปแบบการคิดและคำนวณแบบปัญญาประดิษฐ์สามารถควบคุมปริมาณการสั่งจ่ายน้ำมันอัตโนมัติพร้อมทั้งปรับตัวตลอดเวลาตามการใช้งานของเครื่องยนต์ หากการทำงานของเครื่องยนต์เกิดความผิดปกติ ระบบตรวจสอบของกล่องECM จะทำงาน โดยกล่อง ECM จะทำการปรับเปลี่ยนวิธีในการควบคุมเครื่องยนต์เพื่อจะปรับตัวหรือป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ปัญหาของช่างที่พบบ่อยคือการที่รถจักยานยนต์รุ่นใหม่ประกอบด้วยอุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจจับจำนวนมากทำให้ยาก แก่การตรวจสอบการวินิจฉัยปัญหาจึงมีความสลับซับซ้อนมากขึ้นทางบริษัทผู้ผลิตได้ออกแบบให้มีสัญญาณไฟเตือน (MIL)หากอุปกรณ์เซ็นเซอร์และสั่งการมีการทำงานผิดปกติแต่อาจไม่เพียงพอหากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์มีปัญหาและสัญญาณไฟเตือนไม่ได้แสดงอาการผิดปรกติ โดยขอยกตัวอย่าง 5 กรณีศึกษาดังนี้
เทคโนโลยี่เครื่องยนต์ระบบหัวฉีดใน STEP 4และ STEP 5 จะมีโหมดให้สามารถตั้งระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล (Altitude Mode) โดยจะสามารถปรับตั้งได้ 4 โหมด ตามระดับความสูงของพื้นที่ หากมีการปรับตั้งไม่ตรงกับระดับความสูงที่ถูกต้องจะทำให้การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เหมาะสมกับสภาพการใช้ งานจริง เช่นมีการนำรถจากพื้นที่สูง (ดอยอินทนนท์-Mode 3 )มาใช้ที่ กรุงเทพฯ(Mode 1) ระบบ ECM จะจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าปรกติ
อาการ ทำให้รถเร่งขึ้น เครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ
วิธีการแก้ใข ปรับ Altitude Mode ให้อยู่ใน Mode 1
ระบบกรองอากาศมีฝุ่นละอองอุดตัน จะทำให้ปริมาณอากาศ(ไอดี)ผ่านเข้าห้องเผาไหม้ได้น้อยลง กล่อง ECM จะสั่งลดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงลองตามส่วนผสมอากาศต่อน้ำมันเชื้อเพลิง โดย O2 Sensor จะอ่านข้อมูลส่วนผสมและส่งให้กับ ECM และข้อมูลจะถุกบันทึกไว้ในหน่วยความจำ (Long Term Fuel Trim [LTF])เมื่อทำการเปลี่ยนกรองอากาศใหม่ใส่เข้าไปทำให้ให้ปริมาณอากาศ(ไอดี)ผ่านเข้าห้องเผาไหม้ได้มากตาม ปรกติปริมาณการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจะค่อยๆเพิ่ม
อาการ ทำให้ช่วงแรกรถจะมีอาการอืด ไม่มีกำลัง
ข้อสังเกต ให้ดู ออกซิเจนเซนเซอร์, STF, LTF, ระยะเวลาการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
วิธีการแก้ไข ให้ทำการเคลียร์รหัส LTF
การเติมน้ำมันนอกเหนือจากข้อกำหนด เช่น เติมน้ำมัน E85 กล่อง ECM จะอ่านข้อมูลจากออกซิเจนเซนเซอร์ แล้วสั่งค่อยๆการจ่ายน้ำมันเพิ่มอัตโนมัติแต่ระบบที่ถูกออกแบบมีข้อจำกัดในการปรับเพิ่มทำให้ปริมาณน้ำมันที่ จ่ายให้กับระบบไม่เพียงพอกับความต้องการในแต่ล่ะสภาวการณ์ทำงานทำให้เครื่องยนต์มีอาการสะอึกอืดเร่งไม่ ขึ้นแต่เมื่อกลับมาเปลี่ยนเป็นน้ำมันตามข้อกำหนดรถยังมีอาการผิดปรกติกล่องECMอันเนื่องมาจากสั่งจ่ายน้ำมัน เชื่อเพลิงมากกว่าปรกติ เนื่องจากกล่อง ECM เกิดการทริมข้อมูลและบันทึกลงหน่วยความจำ (LTF)
ข้อสังเกต ให้ดู ออกซิเจนเซนเซอร์, STF, LTF, ระยะเวลาการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
วิธีการแก้ไข ให้ทำการเคลียร์รหัส LTF
ความเสียหายและความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์เซนเซอร์ของรถ ขอยกตัวอย่าง EOT Sensor หากคอนเนคเตอร์ของอุปการณ์หลวมติดๆดับๆ บางครั้งทำให้กล่อง ECM ไม่สามารถวิเคราะห์สถานะของรถได้ การทำงานทุกอย่างจึงเป็นไปเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับรถกล่องECMจะฉีดน้ำมันหนาเพื่อป้องกัน อุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงเกินไป
ข้อสังเกต บางครั้งที่หน้าปัดรถไฟแสดงความผิดปรกติ(MIL) บางครั้งติดบางครั้งดับช่วงที่ไฟติดรถจะมีอาการเร่งไม่ขึ้น
วิธีแก้ใข ให้เข้าไปดูที่ข้อมูลภายในที่กล่อง ECM บันทึกรหัสผิดปรกติไว้หลังจากแก้ใขข้อบกพร้องให้ทำการเคลียร์รหัสผิดปรกติ
ความผิดปกติของระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา หัวฉีดอุดตัน ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงรั่ว ทำให้ระบบการจ่ายน้ำมันฉีดน้ำมันออกมาน้อยกว่าปกติทำให้กล่องECMทำการปรับตัวโดยการเพิ่มระยะเวลาในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปรกติ
ข้อสังเกต ที่รอบเดินเบา (รอบเครื่อง 1200-1500 RPM) โดยปรกติเวลาการฉีดของหัวฉีดประมาณ 2.8-3.5 mSec หากการฉีดน้ำมันมากกว่านี้แสดงว่าอยู่สิ่งที่ต้องพิจารณาและให้ดูที่ ข้อมูลการบันทึกของ ECM รหัส LTF
วิธีการแก้ใข ล้างหัวฉีดในกรณีที่หัวฉีดตัน ในกรณีที่ปั๊มน้ำมันทำงานแต่หัวฉีดไม่มีปัญหาให้ใช้เครื่องมือวัดแรงดันน้ำมันตรวจสอบ(โดยปกติแรงดันน้ำมัน มาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 294 kPa ±10%)หากผิดปรกติแสดงว่าปั๊มน้ำมันเสียหรือกรองน้ำมันอุดตันต้องเปลี่ยนใหม่
คุณสมบัติผลิตภัณฑ์ Diagnostic Tool รุ่น Doctor API
เครื่องมือวินิจฉัยการทำงานของเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด (Diagnostic Tool) รุ่น Doctor API ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของช่างในการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีด ทำให้การวินิจฉัยและแก้ปัญหาอาการผิดปกติของเครื่องยนต์ทำได้ง่ายรวดเร็วและแม่นยำตัวเครื่องมือมีขนาดกะทัดรัด เคลื่อนย้ายสะดวกสามารถทำงานแบบอิสระข้อมูลที่อ่านได้มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือเนื่องจากเป็นการอ่านข้อมูลจาก กล่องECMมาตรฐานที่ติดอยู่ที่ตัวรถทำให้ลดเวลาในการซ่อม ประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยให้ช่างทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยกระดับมาตรฐานการให้บริการสู่ความเป็นมืออาชีพ
การทำงานของเครื่องมือวินิจฉัย Diagnostic Tool รุ่น Doctor API จะเริ่มจากการเชื่อมต่อข้อมูล เพื่ออ่านข้อมูลผ่านทางสายเชื่อมต่อตรงปลั๊กบริการ (Service Plug) เครื่องวินิจฉัยจะทำการอ่านข้อมูลในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานและข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้ในหน่วยความจำมาแสดงผลที่ หน้าจอ โดยมีฟังก์ชันการทำงาน 3 ส่วนด้วยกัน คือ
1. แสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์ในขณะนั้นๆแบบเวลาจริง
2. แสดงรหัสความผิดปกติของของรถจักรยานยนต์
3. การรีเซตข้อมูลและรหัสความผิดปกติ

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ดีๆ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 ตุลาคม 2020, 17:05:50 โดย Auto Car »