ตัวปรับองศาไฟในรถติดแก๊ส ทำให้เครื่องร้อนน้อยลง วิ่งดีขึ้น
You are not allowed to view links.
Register or
Loginติด NGV มาเกือบปี รถอืดมากๆเลยครับ มีคนแนะว่าติด Timing Advance Processor จะช่วยแก้ปัญหาได้ เลยไปติดมาครับ เป็นของ AEB รุ่น 510N สุดยอดดังคำล่ำลือจริงครับ ใกล้เคียงน้ำมัน ฟังเสียงตอนออกตัวและตอน KICK DOWN นี่ชัดเจนเลยครับว่าไม่อืดไม่ตื้อ แต่มีปัญหาหลังติดตัวนี้ดังนี้ครับ
1.ไฟเอนจิ้นโชว์หลังติด TAP ก่อนหน้านี้ไม่เคยโชว์เลยครับทั้งน้ำมันทั้งก๊าซ
2.สตาร์ทเครื่องตอนเช้า(สตาร์ทด้วยน้ำมัน) ยากมากๆๆถึงขั้นสตาร์ทไม่ติดเลย เลยลองเอาสายบายพาส TAP ที่มากับมันเสียบแทน สตาร์ทครั้งเดียวติดเลยครับ พออุ่นเครื่องแป๊บนึงลองสตาร์ทใหม่โดยเสียบ TAP แทนสายบายพาส ก็ติดครับ งง ถ้า TAP เสียสตาร์ทครั้งที่สองก็ไม่น่าติด ทุกวันนี้ต้องใช้วิธีนี้ครับ
ใครพอรู้ช่วยแก้ให้ด้วยครับ
ทดลองด้วยการกดสวิตซ์ก๊าซ Auto ให้เป็นน้ำมันก่อนสตาร์ทรถ พอสตาร์ทรถติดแล้วค่อยกดให้เป็นระบบAuto ครับ และก่อนดับเครื่องยนต์ให้ทดลองกดมาเป็นระบบน้ำมันก่อนดับครับ
คุณน้อยครับ
ไม่ทราบรถของท่านยี่ห้ออะไร และรุ่นอะไรหรือครับ
Tap 510N สามารถโปรแกรมให้เหมาะกับสัญญาณของรถแต่ละรุ่นได้
ซึ่งผมเดาว่า สัญญาณอาจไม่ตรงกันครับ ลองให้ช่างเช็คให้อีกทีดีกว่า
เดินสายไฟไม่ครบครับสายเส้น senser สำหรับไป advance ไฟไห้ปรับองศาจุดระเบิด ให้สูงและต่ำ
ไม่ทำงาน หรือต่อผิด ปรกติเส้นนี้ต้องต่อพ่วงจากกล่องECU. เมื่อต่อเสร็จให้ใช้ Timing เช็กว่าองศาไฟ
advance หรือไม่
ตอบคุณพล รถผม VIGO 2.7vvt-i ครับ ตั้งไฟ15 องศา ไฟเอนจิ้นโชว์บ่อยที่สุด ต้องคอยถอดขั้วแบตตลอด เปลี่ยนมาตั้งไฟ12 องศานานๆโชว์ที แต่เท่าที่ขับตั้งไฟ15 องศา ขับมันสุดครับ
ตอบคุณเฉิ่ม "ปรกติเส้นนี้ต้องต่อพ่วงจากกล่องECU. เมื่อต่อเสร็จให้ใช้ Timing เช็กว่าองศาไฟ
advance หรือไม่" ต้องมีเครื่องมือเช็คด้วยไหมครับ เช็คได้เองหรือต้องให้ช่างที่อู่เช็คครับ
Vigo 2.7 รถพระเอกเลย เบอร์510N ใช้ได้เลย
ตั้ง 12 หรือ 15 องศา เวลาไฟเครื่องโขว์ และใช้เครื่อง Scan หรือ OBD อ่านโค๊ดจะพบว่า Crankshaft signal error อะไรประมาณเนี้ยหรือเปล่าครับ
ผมได้โทรปรึกษาอาการที่เกิดขึ้นหลังติดตั้ง Timing Advance Processor กับคุณพล ผู้เชี่ยวชาญระบบนี้จาก CNGHYBRID
วันนี้ จึงนำรถไปตรวจสอบการเดินสายไฟกับคุณพลตามคำแนะนำ ผลปรากฎว่าพบการต่อสายผิดหลายจุด จุดที่สำคัญที่สุดคือสายที่ต้องต่อจาก TAP ไปเชื่อมต่อกับ crankshaft sensor ของรถ มีการเชื่อมกราวด์ผิดเส้น ดันไปเชื่อมต่อกับสาย signal- ซึ่งเป็นสายที่ส่งสัญญานกลับไปยัง ECU ของรถ ทำให้รถมีอาการรวนหลายจุด ถึงแม้ยังพอใช้งานได้ แต่หากไม่แก้ไข ECU ของรถก็จะเกิดอาการเพี้ยนจนอาจเสียหายได้
อาการเพี้ยนอีกอย่างนอกเหนือจากรถสตาร์ทติดยากถึงขั้นไม่ติด และไฟเอนจิ้นโชว์ตลอด คือรถไม่ล็อคอัตโนมัติหลังความเร็วเกิน 25 km/hr (ฟังค์ชั่นมาตราฐานของรถ VIGO 2.7vv-i) หลังแก้ปัญหาแล้วอาการดังกล่าวกลับคืนสู่ภาวะปรกติทุกอย่างครับ นอกจากแก้ไขปัญหาทั้งหมดแล้ว คุณพลยังได้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับรถให้ผมอีกมากมาย ทั้งรายละเอียดของ TAP กับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ การดูสัญญานจากสโคป การใช้งานเครื่อง OBD II การปรับจูนก๊าซ ฯลฯ แกไม่หวงวิชาเลยครับ
ที่สำคัญ ต้องเสียเวลากับผมตั้งแต่บ่ายโมงยันห้าโมงเย็น คุณพลไม่คิดเงินผมเลยสักบาท ทั้งๆที่ว่าผมไม่ใช่ลูกค้าคุณพลเลยทั้งชุด NGV และ TAP น้ำใจของคนดีๆในสังคมยังมีให้เห็นจริงๆครับ
ขอบคุณอาจารย์พลและทีมงานมากครับ
ขอบคุณคุณต๋อง NTECH และคุณเฉิ่มที่ให้ความรู้ด้วยครับ
(ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับผมจริง ผมไม่ได้ช่วยโฆษณา เพียงแค่ต้องการแบ่งปันความประทับใจครับ)
ไม่ทราบว่า TAP ของ mitsubishi Ecar 4G93 DOCH มีหรือเปล่า อยากได้บ้าง
Mitsu 4GXX เมื่อก่อนใช้รุ่น Bi-wolf AEB548 หรือ รุ่น Spark 2 AEB537 อะไรประมาณเนี้ย ปัจจุบัน เลิกผลิตแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีครับ ต้องใช้เบอร์อื่นมา Up firmware แต่มีปัญหาอื่นตามมาครับ เช่น สตาร์ทยาก สตาร์ทไม่ติด เนื่องจากตัว Tap สร้างสัญญาณออกมาเพี้ยนจากเดิมไปมาก
ขณะนี้ผมทดลอง TAP ยี่ห้ออื่นๆประเภท ที่หลอก Volt สัญญาณ MAP และ MAF ก็ได้ผลเหมือนกัน แต่มันจะจ่ายเชื้อเพลิงเพิ่มด้วย และที่ทดลองพบว่ากล่องเครื่องยนต์รถรุ่นใหม่ๆบางรุ่นที่ฉลาดมากๆ จะทำให้บางระบบ เช่นระบบรักษาเสถียรภาพการขับขี่, ระบบคันเร่งที่ใช้ไฟฟ้า ระบบเกียร์ออโตที่ไฟฟ้า ทำงานผิดปกติ ผมเองก็ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าเกี่ยวกันหรือไม่ หรือบังเอิญ เพิ่งทดลองได้ 2-3 วัน ข้อมูลยังไม่ชัวร์
คอยตามข่าวในหน้าซื้อขายแล้วกันครับจะ update ข้อมูลเป็นระยะครับ
สวิทช์ มีหลายแบบ ถ้าใช้แบบ ออโต ไม่ต้องปรับก็ได้ สตาร์ทด้วยน้ำมันก็ดีอยู่แล้ว
ถ้าจะปรับ สวิทช์ แล้วมันจะเสียเร็วอันนี้ผมว่าขึ้นอยู่กับ ยี่ห้อ และคุณภาพแล้วล่ะครับ
รถที่ Toyota สามห่วงของ บริษัทใช้ระบบดูด ติด LPG มาห้าปีวิ่งไปกว่า 300,000 โล แล้วมั้งยังใช้ดีอยู่เลย เป็น ยี่ห้อ AEB 725
Tap ช่วยลดปัญหาบ่าวาวล์ไอเสียได้ครับ เพราะทำให้ความร้อนด้านไอเสียลดลง
ขอฝากถึงคุณพลเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับแนะนำ หรือนำไปแก้ไขปัญหาครับ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตั้ง Timing Advance Processor (TAP) จากคุณพล ผมใช้รถ ESCAPE 3.0 V6 ใช้อุปกรณ์ของ TMASETTO แบบหัวฉีด เดิมทีมีปัญหาเรื่องอัตราการเร่งซึ่งจะอืดกว่าการใช้น้ำมัน และมีอัตราการสิ้นเปลื้องก๊าซ NGV ค่อนข้างมาก (แต่ก็ยังประหยัดกว่าการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง) คือผมใช้ถังขนาด 70 ลิตรน้ำ เติมก๊าซเติมถังไดประมาณ 14-15 ก.ก. ใช้ความเร็วเฉลี่ยที่ 100 กม./ช.ม. ถ้าเป็นก๊าซที่อยุธยาจะได้ระยะทางประมาณ 150-160 กม./ถัง หลังจากติดตั้ง (TAP) สมารถทำความเร็วเพิมขึ้นเป็น 110 กม./ช.ม. แต่สามารถทำระยะทางได้ 150-160 กม./ถังเช่นเดิม ในทางกลับกันเมื่อใช้ความเร็วที่ 100กม./ช.ม. ยังสามารถเพิ่มระยะทางขึนไปได้ที่ 165-170 กม./ถัง
ถ้าให้ผมสรุปสิ่งที่ได้รับจากการติดตั้ง (TAP) คือ
1. อัตราการเร่งดีขึ้นจนใกล้เคียงกับการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง
2. สามารถทำความเร็วได้มากขึ้นแต่ยังคงได้ระยะทางเท่าเดิม
3. ในกรณีที่ใช้ความเร็วคงที่ตามที่เคยใช้อยู่ (100กม./ช.ม.) สามารถเพิ่มระยะทางจากเดิม
4. ความร้อนในห้องเครื่องไม่สูงเท่ากับตอนก่อนติดตั้ง (TAP)
ส่วนเรืองการสตาร์ทเครื่องนั้นตอนแรกก็มีปัญหาเช่นกัน ต้องสตาร์ทสองถึงสามครังถึงจะติด แต่พอเปลี่ยนหัวเทียนเป็น IRIDIUM จูนก๊าซเป็นกลางๆ และมีการล้างทำความสะอาด IAC วาล์ล ปีกผีเสื้อ พร้อมทั้งทำการ Reset ข้อมูลของ ECU ใหม่อาการสตาร์ทติดอยากก็หายไปครับ
แจ้งมาเพื่อให้ท่านอื่นเป็นข้อมูลจากประสบกาณ์ตรง (ผมไม่มีผลประโยนช์จากคุณพลแม้แต่บาทเดียวครับ) ใช้ในการแก้ปัญหาหรือตัดสินใจต่อไปครับ