กรณีเข้าเว็บไซต์ไม่ได้ มีหลายสาเหตุ
แต่พบบ่อยสุดคือ ปัญหาสภาพอินเตอร์เน็ตของประเทศเราเอง ที่มักมีปัญหา สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้โดย ดังต่อไปนี้
1. การเข้าเว็บไซต์แบบ IP Address โดยพิมพ์ ip address ของเครื่อง server ตามที่ผู้ให้บริการออกให้ ตรวจสอบได้จากอีเมล์ แล้วตามด้วย account ที่ใช้เข้าระบบ control panel เช่น 122.155.x.x/~yourhost ถ้าสามารถเข้าเว็บไซต์แบบ IP ได้ แสดงว่าปัญหานี้เกิดจาก DNS ของ ISP หรือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทที่คุณใช้งานอยู่ อาจจะมีปัญหา ให้แก้ไขโดยการเปลี่ยนไปใช้ DNS ของที่อื่น หรือ ปิด router ราว 10 วินาที แล้วเปิดขึ้นมาใหม่
แต่ถ้าใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่าน Proxy Server หรือไม่ใช้ router ก็ต้องหยุดการเข้าเว็บสักพักหนึ่ง แล้วค่อยเข้าใหม่ เพื่อให้ DNS ได้มีการ Update ข้อมูลก่อน ซึ่งปกติจะอัพเดตราว 2 ชั่วโมง ครั้ง
2. ถ้าหากเข้าเว็บไซต์ IP Address แล้วยังเข้าไม่ได้ ปัญหานี้อาจจะเกิดจากระบบเครือข่ายมีปัญหา ให้ลองเข้าเว็บไซต์ผ่าน Proxy Server หรือเว็บไซต์ผ่าน Web Proxy อย่างเช่น You are not allowed to view links.
Register or
Login ถ้าหากเข้าเว็บไซต์ของคุณผ่าน Web Proxy ได้ แสดงว่าระบบเครือข่ายบางจุดอาจจะมีปัญหา ให้ลองปิด router ราว 10 วินาที แล้วเปิดขึ้นมาใหม่
3. ถ้าทั้งข้อ 1 และ 2 เข้าไม่ได้ ให้ลองขอให้ผู้อื่นที่ใช้อินเตอร์เน็ตต่างกัน ต่างสถานที่ หรือต่างจังหวัด ที่ไม่ใช่ ISP เดียวกัน เช่น True กับ TOT ถ้าอีกฝ่ายเข้าได้แสดงว่าเป็นที่อินเตอร์เน็ตที่คุณใช้งานมีปัญหา และให้ลองเปลี่ยนโปรแกรมที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตเช่น IE, Firefox, Chrome ลองสลับกันใช้ดู หรือลองกด Refresh, ล้างค่า cookie ของโปรแกรม restart คอมพิวเตอร์
แต่ถ้าเข้าไม่ได้เหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะระบบ Network ของ สถานที่วางเครื่อง Server (CAT) หรือเครื่อง Server มีปัญหา
และให้ลองเข้า ระบบจัดการโฮสติ้ง ที่ทางผู้ให้บริการออกให้ เช่น
122.155.1.118:2222 หากเข้าได้ แต่เข้าเว็บไม่ได้ อาจเป็นปัญหาจาก ระบบ DNS ซึ่งต้องรอให้ Update
ในกรณีที่ระบบเครือข่ายของ กสท มีปัญหา ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ แก้ไขให้เรียบร้อยก่อนจึงจะสามารถเข้าเว็บไซต์ใหม่ได้ แต่ถ้าเครื่อง Server มีปัญหาต้องรอให้ผู้บริการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จจึงจะใช้งานได้
การตรวจสอบเพิ่มเติมในกรณีที่ ไม่สามารถเข้าเว็บได้ ให้ลองใช้คำสั่ง Command promt ในการตรวจสอบว่า DNS ที่ใช้อยู่ สามารถเรียกค่าชื่อโดเมนได้หรือไม่ โดยใช้คำสั่ง nslookup [domain] ให้เปิดหน้าต่าง แล้วพิมพ์ nslookup dotregis.com ถ้าสามารถเรียกเจอจะแสดงค่า IP Address นั้นๆ ออกมา
แม้ว่าจะยังคงเข้าเว็บไซต์อื่นๆ ได้ แต่ทำไม เข้าเว็บตนเองไม่ได้ การแก้ปัญหาเบื้องต้น ให้ผู้ใช้บริการ ตั้งค่า ดังนี้
ปํญหานี้โดยมากแล้ว ลูกค้า/ผู้ใช้บริการทั่วไปมักเข้าใจเอาเองว่าเกิดจาก DNS หรือ โฮส หรือโดเมน
เข้าเว็บไม่ได้ แต่ไม่ได้ตั้งค่า ซึ่งผู้ใช้ทั่วไป มักมองข้าม ISP ที่เราใช้งาน ซึ่งมักพบน้อยมาก
สาเหตุเกิดได้จาก
1.เว็บใหม่
2.แก้ไข DNS บ่อย ทั้งต้นทางปลายทาง
3.Server Down
4.ISP Update
5.ไฟดับ / Router Modem ดับ
6.Restart Compunter / Restart Router
ซึ่ง ISP Update ผู้ใช้งานทั่วไปมักมองข้าม
สาเหตุปัญหานี้เกิดจาก ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) โดยตรง ซึ่งหลักการทำงานของเว็บไซต์
จะเป็น IP ส่งค่ากลับมายังโดเมน ซึ่ง ISP ของผู้รับส่งต่างกัน และมีการทำงานโดยหลักการคือ 4-6 ชั่วโมง
หรืออาจเร็วกว่านั้น หรืออาจไม่พบปัญหาเลย
และช่วง 4-6 ชั่วโมงที่ได้มีการ Update นั้น อาจเกิดปัญหา 1-6 ได้ตลอดเวลา จึงทำให้ยิ่งมีการ Update ช้าลงไป
เช่นการแก้ไข NS หากคุณเปลี่ยนค่าเดิมมาค่าใหม่ แต่เครื่องที่ออฟฟิศของเรานั้น มักแสดงผลได้ทันที ซึ่งเคยพบปัญหาลักษณะนี้ ในเครื่องลูกค้าอาจยังไม่แสดงผล