"เครื่องยนต์ 2.5 VN Turbo ใหม่ มีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ 2.5 I/C ถึง 20% และมีแรงบิดสูงสุดเทียบเท่ากับเครื่องยนต์รุ่น 1KD สามารถส่งแรงบิดสูงสุดต่อเนื่อง (flat torque) ที่ความเร็วรอบ 1,600-2,800 rpm และที่สำคัญในส่วนของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น เครื่องยนต์ 2.5 VN Turbo ทำได้ดีกว่าเครื่องยนต์ 2.5 I/C 8% และมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 10% ซึ่งนอกจากสมรรถนะของเครื่องยนต์และความประหยัดแล้ว เรามั่นใจว่า เครื่องยนต์ใหม่นี้จะสามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้งในเรื่องของความทนทาน และความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีอีกด้วย
ในส่วนของเทอร์โบแปรผันที่สามารถปรับองศาการเปิด-ปิดได้ของครีบ ด้วยการควบคุมของมอเตอร์ไฟฟ้าที่สั่งงานโดยกล่องอิเล็กทรอนิกส์ ECU 32 bit เพื่อให้การทำงานของเทอร์โบมีความสัมพันธ์กับทุก ๆ ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะที่รอบเครื่องยนต์ต่ำนั้น การทำงานของเทอร์โบแปรผันจะปรับองศาของครีบให้แคบลง เพื่อเร่งอัตราการไหลของอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จากกำลังสูงสุด อัตราเร่ง ตลอดจนการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ถือได้ว่าเครื่องยนต์ 2.5 VN Turbo สามารถตอบสนองต่อทุกสภาพการใช้งานอย่างแท้จริง"
ผมสัมผัส 2.5 VN เทอร์โบอยู่หลายวันได้เสียวตลอด เครื่อง 2KD ตัวนี้ให้กำลังได้ถึง 144 แรงม้า เพิ่มขึ้น 20% จากรุ่น 2.5 I/C อย่างเห็นได้ชัด ระบบเทอร์โบแปรผันตอบสนองในทุกสภาพการ ใช้งานจริง แค่กดไป 2,000 กว่ารอบมาแล้วครับ ยิ่งทำงานร่วมกับปั๊มจ่ายน้ำมันแรงดันสูงที่ฉีดน้ำมันเป็นละอองฝอยละเอียด ช่วยให้การเผาไหม้น้ำมันได้อย่างหมดจดแลประหยัดน้ำมัน