ผู้เขียน หัวข้อ: ล็อคประตูด้วยความเร็วรถ  (อ่าน 3994 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5169
    • ดูรายละเอียด
ล็อคประตูด้วยความเร็วรถ
« เมื่อ: 30 มีนาคม 2020, 17:34:16 »
ความจริงเรื่องการเพิ่มระบบสวิชท์ LOCK UNLOCK ในระบบ central lock ไม่จำเป็นต้องไปท้าวความหาต้นตอว่าระบบสัญญาณไฟ หรือระบบกราวด์ ที่ทำให้ตัวเซ็นทรัลล๊อคมาจากไหน ให้รู้เพียงแต่ว่าสายไฟเส้นไหนส่งไฟให้ตัวมอเตอร์ล็อคทำงาน ล๊อค และสายไฟเส้นไหน ที่ทำให้มัน UNLOCK แค่นี้ก็พอแล้ว

ในระบบ central lock ไม่ว่าจะใช้ระบบชุดคอนโทรล LOCK /UNLOCK จากภายนอกมาเสริมเช่น ชุดป้องกัยขโมย ที่ใช้รีโมทบังคับปิดเปิดประตูได้ด้วย ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปค้นหาที่มาของแหล่งตัวที่ส่งระบบไฟหรือระบบกราวด์ ที่ทำให้ตัวมอเตอรฺล๊อคทำงาน สามารถใช้ต่อขนานไปใช้ได้เลย เพราะว่าที่ตัวมอเตอร์หรือตัวโซลินอยที่ทำหน้าที่ LOCK/UNLOCK เมื่อได้รับสัญญาณไฟที่ทำให้มันล๊อคประตู เมื่อประตูล๊อคแล้ว จะมีสัญาณไฟจากชุดอื่นๆที่ต่อใช้งานเพิ่ม มาส่งสัญญาณไฟสำหรับล๊อตอีกในภายหลังที่ประตูล๊อคหรือเปิดล๊อค ก็ไม่มีผลอะไร เพราะในระบบโครงสร้างของชุดมอเตอร์และโซลินอยที่ประกอยอยู่กับสลักระบบกระเดื่องล๊อคประตู จะทำหน้าที่ REVERST ขั่วสัญญาณไฟให้ไปอยู่ในสถานะตรงกันข้าม เช่นล๊อคก็จะกลับไปอยู่ใในตำแหน่ง UNLOCK จากตำแหน่ง UNLOCK ก็จะไปอยู่ในตำแหน่งที่จะให้รับสัญญาณไฟในตำแหน่ง LOCK

จึงเห็นได้ว่า เมื่อชุดตัวล๊อคประตูทำงานในตำแหน่งใด ถึงแม้จะมีสัญญาณไฟในตำแหน่งนั้นจากชุดอื่นก็ไม่มีผลกับตำแหน่งที่ประล๊อคหรือเปิดล๊อคทำงาน เพราะมันจะถูกสลับขั่วสัญญาณไฟให้กับตัวมอเตอร์หรือตัวโซลินอยทำงานให้อยู่ในตำแหน่งตรงข้าม พร้อมที่จะทำงาน

ดังนั้นการที่จะสร้างสวิชท์ สำหรับเพิ่มในการล็อคประตูหรือเปิดล๊อค จึงทำได้โดยง่าย เพียงให้หาสายสัญญาณไฟที่ไปจ่ายให้กับตัวมอเตอร์ ว่าสายไฟเส้นไหนโค๊ตสีของสายไฟอะไร อยู่ในตำแหน่งล็อตหรือเปิดล๊อค จะทราบได้อย่างไร ก็ต้องทดสอบจากการกดปุ่มล๊อค ทั้งปุ่มกดล็อคและที่ตัวรีโมท ในขณะที่กด ให้ใช้มิเตอร์วัดไฟว่าสายไฟเส่นไหนมีไฟ หรือไม่มีไฟเป็นระับบกราวด์ต่อสายไฟจากตัวมอเตอร์ลงกราวด์หรือไม่ หากเป็นระบบกราวด์ในขระที่วัดไฟจากสายไฟที่จะตรวจ จะพบว่ามีไฟ 12V ทันที แต่เมื่อกดรีโมทล๊อค จะวัดไฟได้เป็นศูนย์โวล และสังเกตว่ามันทำงานล๊อคหรือเปิดล๊อค ลองสลับสายไฟเส้นอื่นดู อาจจะอยู่ในตำแหน่งUNLOCK ก็ลองกดทั้งปุ่มล๊อคและเปิดล็อคเทียบดูตอนวัดสายไฟด้วยมิเตอร์

ชุดสายไฟที่ควรตรวจวัด ให้ดูชุดสายไฟที่มีหัวคอนเน็คเตอร์ชุดสายไฟที่ต่อเข้าไปในแผงประตูด้านขวาคนขับ จะมีสายไฟประมาณ สี่ห้าเส้น สามเส้นแรกจะเป็นระบบ LOCK/UNLOCK สองเส้น กับกราวด์อีกหนึ่งเส้น ส่วนที่เหลือโดยมากจะเป็นสายสัญญาณตรวจจับตำแหน่งขั่วสายไฟและตำแหน่งเมื่อมีการเสียบลูกกุญแจจากนอกรถ เพื่อใช้ทำหน้าที่ปลดล๊อคและล๊อคด้วยกุญแจ

ดังนั้นหากจะสร้างสวิชท์เพิ่มเติมเพื่อความสะดวกในการใช้ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เมื่อสามารถตรวจสายไฟสำหรับล๊อคและเปิดล๊อคได้แล้ว โดยมากชุดมอเตอร์ที่ทำหน้าที่นี้ จะเป็นระบบกราวด์ คือเวลาทำสวิชท์โยกก็ควรไปหาซื้อสวิชท์แบบสองตำแหน่ง คือเวลากดตำแหน่งใดแล้ว สวิชท์กดจะมาอยู่ที่ตำแหน่งกลางหรือ normal เช่นกดไปด้านหน้าล๊อค กดไปทางด้านหลังเปิดล็อค จะเห็นว่าตัวตัวสวิชท์ จะมีขาเสียบสายไฟอยู้สามขา ให้เอาสายไฟต่อขากลางลงกราวด์ตัวังรถ ส่วนขาที่เหลือสองข้างก็ให้เลือต่อเอาว่าจะให้กดไปทางด้านหน้าล๊อคหรือเปิดล๋อค แค่นี้ก็ทำได้ง่ายๆจะเอาสวิชที่จะติดตั้งเพิ่มไปวาวงไว้ตรงไหนก็แล้วแต่สดวกกับการใช้ บางท่านเจ้าของรถก็เอาไปติดที่บ๊อคคอนโซลเกียร์ใกล้ๆเบรคมือ ไม่ต้องยกมืออ้อมไปที่แผงประตู ก็เป็นการติดตั้งที่ทำเองได้

เนื่องจากระบบการล๊อคประตูรถ เดี๋ยวมีเป็นแบบ AUTO LOCK คือให้ LOCK เมื่อมีการเหยียบเบรค หรือให้ใช้ความเร็วรถเมื่อมีการออกตัวรถให้เคลื่อนที่ หรือปลดล๊อคเมื่อรถจอดดับเครื่องยนต์ และอื่นอีกมากมาย ซึ่งบังเอิญผมได้ตอบกระทู้แนะนำการสร้างชุดวงจรอีเลคโทรนิคส์ สำหรับระบบล็อคด้วยการใช้ความเร็วรถเป็นตัวกำหนด หรือรอบเครื่องยนต์ และเปิดล๊อคเมื่อเวลาจะเลิกใช้รถและจอดรถก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ ก็ให้เหยียบเบรคกับการเข้าเกียร์ตัว P วงจรอีเลคโทรนิคส์ก็จะสั่งให้เปิดล๊อคทันที่ ก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ ทำให้ง่ายกับการที่จะต้องมาเอื้อมมือกดปุ่มเปิดล็ค ผมได้ลงในรายละเอียดของวงจรและรูปแบบการต่อใช้งานไว้ใน คลับ NEWYARIS หากสนใจผมจะทำลิ้งค์ให้เข้าไปดู หากสนใจก็บอกมา ให้ไปอ่านที่หน้าตั้งแต่ หน้า 11 12 และ 13 จะมีรูปแผงวงจรและวิธีการต่อไปใช้งานให้ไปทำด้วยตนเอง .....srithanon

You are not allowed to view links. Register or Login

ไม่จำเป็นต้องเพิ่มมอเตอร์ และไม่มีการตัดต่อสายไฟที่เป็นของระบบเดิม   ลองเข้าไปอ่านใน Link ที่ผมได้เข้าไปตั้งกระทู้ไว้เรื่อง ระบบ Speed Auto lock   พร้อมได้ออกแบบดีไซด์ วงจร และทำเป็นกล่องคิทสำเร็จรูปไว้พร้อมที่จะนำไปติดตั้งด้วยตนเอง  ลองเข้าไปอ่านดูตั้งแต่แรกจนถึงหน้า 7  ตาม Link นี้ครับ
 http://www.yarisclubthailand.com/index.php/topic,13281.0.html

สำหรับวงจรและแบบลายปริ้นซ์บอร์ดที่เห็นในการคอมเม้นท์ในกระทู้ช่วงแรก  ไดู้กยกเลิกเพราะไม่สมบูรณ์แบบ พร้อมทั้งรูปแบบแผ่นปริ้นว์ 

เนื่องจากวงจร SPEED AUTO LOCK ที่ได้ทำการออกแบบไว้  ช่วงระยะสุดท้ายได้มีการพัฒนารูปแบบของวงจร ให้มีความทนทานในการใช้งาน และผู้ที่นำไปติดตั้งสามารถจะทำการแก้ปัญหาด้วยตนเอง  ด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์ พวกไอซี  ซึ่งออกแบบไว้เป็นแบบเสียบซ๊อคเก็ต  และมีขั้นตอนปรับตั้งการทำงาของวงจร ให้ทำงานตามความเร็วรถที่กำหนด  ให้ระบบ ล๊อคประตูทำการล๊อค และเปิดล๊อคอันโนมัติ
เมื่อมีการเลิกใช้หรือดับเครื่องยนต์

You are not allowed to view links. Register or Login

You are not allowed to view links. Register or Login

You are not allowed to view links. Register or Login

ออฟไลน์ Auto Car

  • Administrator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 5169
    • ดูรายละเอียด
Re: ล็อคประตูด้วยความเร็วรถ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 30 มีนาคม 2020, 17:42:11 »