เล่าสู่กันฟัง (ความหมายของตัวเลขบนแผ่นชาร์จ)
วันนี้ลุงเล็ก(พี่เล็กSinchai Sornprommas) ได้จุดประเด็นเรื่องตัวเลขบนแผ่นชาร์จ ไอ้ผมน่ะนึกว่าใบ้หวยเลขเด็ดรีบเข้ามาดูอย่างไว! พอเข้ามาอ่านเนื้อหา....แหม!บอกได้คำเดียว “เซ็งเป็ด!!!” 555
เอ้า!มาเข้าเรื่องกันเลย ความหมายของตัวเลขบนนแผ่นชาร์จ มันบ่มีหยั๋งดอก มันก็แค่รหัสที่เอาไว้ระบุโครงสร้างคร่าวๆภายในแผ่นชาร์จอันนั้น เช่น SH714CA
...........SH มันก็คือ ซีรี่ หรือรุ่น สังเกตดูดีๆถ้าซี่รี่เดียวกัน รูปร่างภายนอกรวมถึงรูปแบบการทำงานของวงจรจะเหมือนกัน
…………714 คือ เลขที่บ่งบอกถึงความสามารถ เช่นกระแสสูงสุด แรงดันสูงสุด แต่ต้องเปิดคู่มือผู้ผลิตดูนะ เพราะตัวเลขไม่มีความสอดคล้องกับขีดความสามารถของตัวแผ่นชาร์จเลย
………..CA คือ ลักษณะของเม้าท์ ว่าเป็นsocketเสียบ(fly lead) หรือแบบสายไฟเป็นเส้นๆ มาเสียบข้างนอกเอา(แจ๊คตัวผู้ตัวเมียนั่นแหละ) รวมความไปถึงแผ่นชาร์จนี้มีกี่แจ๊ค แจ๊คแต่ละตำแหน่งต่อกับสายอะไร
ส่วนตัวหนังสือและตัวเลขเล็กๆนอกเหนือจากรหัสซีรี่แล้ว ก็เป็นตัวเลขล็อตที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต ซึ่งคงไม่สำคัญสำหรับเรา........คราวนี้เรามาดูตัวอย่าง
_________________________________________________________
ตัวอย่างที่1 แผ่นชาร์จclick110 คือ SH714CA // แผ่นชาร์จเวฟ100 SH707AA
จากรหัสทั้งสองรุ่น ทำให้เราทราบได้ว่า
1.เป็นซีรี่เดียวกัน ถ้าเป็นShunt type(ควบคุมแรงดันไฟโดยช็อตลงกราวด์) ก็จะShunt typeเหมือนกัน
2.รูปร่างเหมือนกัน ซี่รี่เดียวกันนี่นา555
3.ความสามารถต่างกัน ในที่นี้น่าจะเกี่ยวข้องกับกระแสสูงสุด แรงดันสูงสุดที่ผลิตได้ ตามตัวอย่าง714ความสามารถน่าจะดีกว่า707 เพราะตัวเลขสูงกว่า
4.ไม่สามารถใช้แทนกันได้ ถ้าไม่สลับสายไฟ เพราะซัฟฟิกของรหัสไม่เหมือนกัน เป็นCAกับAA มันบอกเราว่า รถที่ปลั๊กเป็นCAจะมาใช้แผ่นชาร์จที่เป็นAAไม่ได้(ถ้ายังไม่สลับสาย) สีปลั๊กที่ต่างกันก็เป็นข้อสังเกต
_________________________________________________________
ตัวอย่างที่2 แผ่นชาร์จclick110 SH714CA // แผ่นชาร์จFino SH656A
จากรหัสทั้งสองรุ่น ทำให้เราทราบว่า
1.เป็นซีรี่เดียวกัน ถ้าเป็นShunt type(ควบคุมแรงดันไฟโดยช็อตลงกราวด์) ก็จะShunt typeเหมือนกัน
2.รูปร่างเหมือนกัน ซี่รี่เดียวกัน
3.ความสามารถต่างกัน ในที่นี้น่าจะเกี่ยวข้องกับกระแสสูงสุด แรงดันสูงสุดที่ผลิตได้ ตามตัวอย่าง714ความสามารถน่าจะดีกว่า656 เพราะตัวเลขสูงกว่า
4.ไม่สามารถใช้แทนกันได้ ถ้าไม่สลับสายไฟ เพราะซัฟฟิกของรหัสไม่เหมือนกัน เป็นCAกับA มันบอกเราว่า รถที่ปลั๊กเป็นCAจะมาใช้แผ่นชาร์จที่เป็นAไม่ได้ ถึงแม้จะมีสีปลั๊กเหมือนกัน
เรื่องของแผ่นชาร์จ มีอะไรให้ได้เรียนรู้กันไม่หมด ต่างประเทศเค้าเปลี่ยนแผ่นชาร์จตามความต้องการใช้งานกันเป็นว่าเล่น(ส่วนใหญ่จะเป็นบิ๊กไบค์) เพราะมีการต่ออุปกรณ์ที่ต้องการพลังงานมากขึ้นกว่ารถเดิมๆ มีทั้งเปลี่ยนแบบข้ามซีรี่ อุปกรณ์เสริมพวกแจ๊คปลั๊กเสียบก็มีขายกันเกร่อ รวมทั้งข้อมูลทางเทคนิคของแผ่นชาร์จแต่ละซี่รี่ก็มีให้ค้นหาเยอะแยะ มีแต่บ้านเราเนี่ยแหละ อะไรก็ยาก อะไรก็ไม่มีให้ศึกษา..........อ่านมาถึงตรงนี้ ถึงบ้างอ้อกันหรือยังครับ(โดยเฉพาะลุงเล็ก) หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ ขอบคุณที่ติดตามกัน ขอบคุณที่ให้กำลังใจ ไว้มีโอกาสจะมาโม้ตัวอย่างเรื่องแผ่นชาร์จกันอีก......ขอลาไปนอนกอดก๊วยเจ๋งก่อนะครับ สวัสดีครับผม