***OPEN LOOP VS CLOSED LOOP***
มันคืออะไร ทำงานอย่างไร?
(เพื่อให้เข้าใจกันง่ายๆ ผมจะตัดรายละเอียดเงื่อนไขการทำงานของ ระบบอื่นๆที่ส่งผลกับการจ่ายน้ำมันนะครับ)
OPEN LOOP คือ เงื่อนไขการจ่ายน้ำมัน โดยที่ไม่สน อัตราการเผาไหม้ที่สมบูรณ์(14.7/1)ซึ่งเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่ได้จาก O2 เซ็นเซอร์
*เงื่อนไขที่ทำให้เกิด open loop
1.ตอนเร่งเครื่อง ถ้าให้ชัว คือคันเร่งจม
2.ตอนสตาร์ทติดช่วงแรก ในรอบเดินเบา
CLOSED LOOP คือ เงื่อนไขการจ่ายน้ำมัน โดยที่เอาสัญญาณจาก O2 เซ็นเซอร์เข้ามาร่วมประมวลผลด้วย เพื่อตัดหรือชดเชยการจ่ายน้ำมันเพื่อให้ได้ส่วนผสมใกล้เคียง 14.7/1 มากที่สุด
*เงื่อนไขการทำให้เกิด closed loop
1.เมื่อ O2 เซ็นเซอร์ร้อนเต็มที่และพร้อมจับส่วนผสมของ อ็อกซิเจนในไอเสีย
2.เมื่อความร้อนน้ำในเครื่องได้ที่
3.เมื่อเงื่อนไขอื่นๆ ตรงตาม โปรแกรมใน ecu
คำถามคือ "แล้วมันสำคัญอย่างไรกับการซ่อมรถละ?" "มีประโยชน์กับการซ่อมรถมั้ย?"
จากเงื่อนไขข้างต้น ก็พอจะแบ่งออกเป็น 2 กรณีคร่าวใหญ่ๆได้ว่า
-ถ้าเครื่องยนต์ มีปัญหาในรอบสูงๆ O2 อาจจะไม่ใช่ผู้ต้องสงสัยของเรา
-ถ้าเครื่องยนต์ มีปัญหาในรอบต่ำถึงกลาง เราอาจจะต้องคำนึง ถึง O2 ด้วยว่าอาจจะมีปัญหา
*จริงๆแล้วรายละเอียดมีเยอะนะครับ แต่ตัดออกไปเพื่อให้เข้าใจกันง่ายๆ อยากให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคนมีความเข้าใจพื้นฐานการทำงานของ ecu ให้มากๆครับ
*ยิ่งคนที่สนใจ อยากจูนรถเองยิ่งต้องเข้าใจเงื่อนไขการทำงานของ ecu อย่างลึกซึ้งเลยครับ
ที่มา... ชมรมครูช่างยนต์