เครื่อง5A-FEในโซลูน่า(AL50)กับAE110-111ต่างกันยังไงในแง่วิศวกรรมคับ,อะไหล่เป็นไง
เครื่อง5A-FEในโซลูน่า(AL50)กับAE110-111ต่างกันยังไงในแง่วิศวกรรมคับผมสังเกตแรงม้าใน AE ได้ 100 แต่ใน AL50 ได้ 95 ทำไมต่างกันคับ
อะไหล่เป็นไง ทำไมผมอ่านดูแล้ว อะไหล่โซลูน่าแพงกว่า AE(บางตัว) ทั้งที่เป็นรถเล็กคับ อยากรู้ว่าทำไมAL50 ถึงนิยมแปลงใช้เครื่อง AE คับ ที่ญี่ปุ่นไม่มี โซลูน่าใช่ไหมคับ จึงต้องใช้เซียนกงร่วมกะ AE คับ
- AL50 กล่อง ECU ไม่เหมือนกันครับ รายละเอียดหลาย ๆ ส่วนก็ไม่เหมือนกันด้วย AL50 ตัด Knock sensor ออกไป แรงม้า แรงบิดน้อยลง
และยังมีอีกหลายอย่าง เดี๋ยวผมจะไปหาข้อมูลมาให้เพิ่มนะ
- AL50 มาตอบแล้วคับ
ภายนอกของเครื่อง จุดที่ต่างกันนะ
1. ท่อไอดี มีขนาดเล็กกว่า AE
2. ชุดลิ้นปีกผีเสื้อ ตัววอร์มเครื่อง ตัวคุมรอบเดินเบา(เป็นแบบ on/off แต่ AE เป็นแบบ volume) ต่างกัน
3. หัวฉีด ต่างกันที่ปริมาณการฉีดนิดหน่อย(ไม่แน่ใจนะ แต่เห็นช่างบอกมา)
4. อุณหภูมิวาล์วน้ำเปิดปิด AL50 อยู่ที่ 78 องศา AE110 อยู่ที่ 80เท่าไหร่ไม่รู้ จะไม่ได้ (นี่ก้อช่างบอกมา)
5. กล่อง ECU วงจรไม่เหมือน ปลั้กไม่เท่า
6. สัญญาณความเร็ว ใช้แบบสายไมล์ (ไม่แน่ใจว่าต่างกันป่าวนะ)
7. เกียร์ออโต้ รุ่นแรกๆ มีแค่ 3เกียร์ ไม่มี o/d ถ้ารุ่นหลังถึงเป็น 4 เกียร์ o/d เหมือนกับ AE110
ส่วนอะไหล่ บางตัวแพงกว่าจริงๆคับ
พึ่งจะโดน ลูกรอกสายพานแอร์ไป ของ AL50 ราคา 2,800 แต่พอให้ช่างเช็คราคา AE110 เหลือ 680 บาท ต่างกันที่ราคา แต่หน้าตาเหมือนกันเป๊ะ เอ่อ..
เรียกว่า จะซ่อมอะไร ต้องเช็คราคาของ AE110 ไปด้วย เผื่อว่าอันไหนถูกกว่า โทรศัพท์
ทำไมAL50 ถึงนิยมแปลงใช้เครื่อง AE คับ
ก้อเพราะเป็นเครื่องตระกูล A เหมือนกันไงคับ แล้วเครื่องตัวอื่น ที่แรงกว่า มันก้อมากับ AE ทั้งนั้น แล้วจะให้พวกผมไปหาจากที่ไหนล่ะคับ เหอๆ อ้อน
รวมไปถึงอะไหล่ช่วงล่างบางตัวคับ พวกผ้าเบรค หัวเพลา .... แต่โช้คกับสปริง เราไม่ง้อครับ ไปขโมยของ starlet มาใช้อ่ะ ย่องเบา
ที่ญี่ปุ่นไม่มี โซลูน่าใช่ไหมคับ
ใช่คับ มีแต่ในแถบเพื่อนๆบ้าน มาเลย์ สิงคโปร์อ่ะ