Car for Life
หมวดหมู่ยานยนต์ => ห้องไฟฟ้ารถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Car ที่ 30 มีนาคม 2020, 17:34:16
-
ความจริงเรื่องการเพิ่มระบบสวิชท์ LOCK UNLOCK ในระบบ central lock ไม่จำเป็นต้องไปท้าวความหาต้นตอว่าระบบสัญญาณไฟ หรือระบบกราวด์ ที่ทำให้ตัวเซ็นทรัลล๊อคมาจากไหน ให้รู้เพียงแต่ว่าสายไฟเส้นไหนส่งไฟให้ตัวมอเตอร์ล็อคทำงาน ล๊อค และสายไฟเส้นไหน ที่ทำให้มัน UNLOCK แค่นี้ก็พอแล้ว
ในระบบ central lock ไม่ว่าจะใช้ระบบชุดคอนโทรล LOCK /UNLOCK จากภายนอกมาเสริมเช่น ชุดป้องกัยขโมย ที่ใช้รีโมทบังคับปิดเปิดประตูได้ด้วย ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปค้นหาที่มาของแหล่งตัวที่ส่งระบบไฟหรือระบบกราวด์ ที่ทำให้ตัวมอเตอรฺล๊อคทำงาน สามารถใช้ต่อขนานไปใช้ได้เลย เพราะว่าที่ตัวมอเตอร์หรือตัวโซลินอยที่ทำหน้าที่ LOCK/UNLOCK เมื่อได้รับสัญญาณไฟที่ทำให้มันล๊อคประตู เมื่อประตูล๊อคแล้ว จะมีสัญาณไฟจากชุดอื่นๆที่ต่อใช้งานเพิ่ม มาส่งสัญญาณไฟสำหรับล๊อตอีกในภายหลังที่ประตูล๊อคหรือเปิดล๊อค ก็ไม่มีผลอะไร เพราะในระบบโครงสร้างของชุดมอเตอร์และโซลินอยที่ประกอยอยู่กับสลักระบบกระเดื่องล๊อคประตู จะทำหน้าที่ REVERST ขั่วสัญญาณไฟให้ไปอยู่ในสถานะตรงกันข้าม เช่นล๊อคก็จะกลับไปอยู่ใในตำแหน่ง UNLOCK จากตำแหน่ง UNLOCK ก็จะไปอยู่ในตำแหน่งที่จะให้รับสัญญาณไฟในตำแหน่ง LOCK
จึงเห็นได้ว่า เมื่อชุดตัวล๊อคประตูทำงานในตำแหน่งใด ถึงแม้จะมีสัญญาณไฟในตำแหน่งนั้นจากชุดอื่นก็ไม่มีผลกับตำแหน่งที่ประล๊อคหรือเปิดล๊อคทำงาน เพราะมันจะถูกสลับขั่วสัญญาณไฟให้กับตัวมอเตอร์หรือตัวโซลินอยทำงานให้อยู่ในตำแหน่งตรงข้าม พร้อมที่จะทำงาน
ดังนั้นการที่จะสร้างสวิชท์ สำหรับเพิ่มในการล็อคประตูหรือเปิดล๊อค จึงทำได้โดยง่าย เพียงให้หาสายสัญญาณไฟที่ไปจ่ายให้กับตัวมอเตอร์ ว่าสายไฟเส้นไหนโค๊ตสีของสายไฟอะไร อยู่ในตำแหน่งล็อตหรือเปิดล๊อค จะทราบได้อย่างไร ก็ต้องทดสอบจากการกดปุ่มล๊อค ทั้งปุ่มกดล็อคและที่ตัวรีโมท ในขณะที่กด ให้ใช้มิเตอร์วัดไฟว่าสายไฟเส่นไหนมีไฟ หรือไม่มีไฟเป็นระับบกราวด์ต่อสายไฟจากตัวมอเตอร์ลงกราวด์หรือไม่ หากเป็นระบบกราวด์ในขระที่วัดไฟจากสายไฟที่จะตรวจ จะพบว่ามีไฟ 12V ทันที แต่เมื่อกดรีโมทล๊อค จะวัดไฟได้เป็นศูนย์โวล และสังเกตว่ามันทำงานล๊อคหรือเปิดล๊อค ลองสลับสายไฟเส้นอื่นดู อาจจะอยู่ในตำแหน่งUNLOCK ก็ลองกดทั้งปุ่มล๊อคและเปิดล็อคเทียบดูตอนวัดสายไฟด้วยมิเตอร์
ชุดสายไฟที่ควรตรวจวัด ให้ดูชุดสายไฟที่มีหัวคอนเน็คเตอร์ชุดสายไฟที่ต่อเข้าไปในแผงประตูด้านขวาคนขับ จะมีสายไฟประมาณ สี่ห้าเส้น สามเส้นแรกจะเป็นระบบ LOCK/UNLOCK สองเส้น กับกราวด์อีกหนึ่งเส้น ส่วนที่เหลือโดยมากจะเป็นสายสัญญาณตรวจจับตำแหน่งขั่วสายไฟและตำแหน่งเมื่อมีการเสียบลูกกุญแจจากนอกรถ เพื่อใช้ทำหน้าที่ปลดล๊อคและล๊อคด้วยกุญแจ
ดังนั้นหากจะสร้างสวิชท์เพิ่มเติมเพื่อความสะดวกในการใช้ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เมื่อสามารถตรวจสายไฟสำหรับล๊อคและเปิดล๊อคได้แล้ว โดยมากชุดมอเตอร์ที่ทำหน้าที่นี้ จะเป็นระบบกราวด์ คือเวลาทำสวิชท์โยกก็ควรไปหาซื้อสวิชท์แบบสองตำแหน่ง คือเวลากดตำแหน่งใดแล้ว สวิชท์กดจะมาอยู่ที่ตำแหน่งกลางหรือ normal เช่นกดไปด้านหน้าล๊อค กดไปทางด้านหลังเปิดล็อค จะเห็นว่าตัวตัวสวิชท์ จะมีขาเสียบสายไฟอยู้สามขา ให้เอาสายไฟต่อขากลางลงกราวด์ตัวังรถ ส่วนขาที่เหลือสองข้างก็ให้เลือต่อเอาว่าจะให้กดไปทางด้านหน้าล๊อคหรือเปิดล๋อค แค่นี้ก็ทำได้ง่ายๆจะเอาสวิชที่จะติดตั้งเพิ่มไปวาวงไว้ตรงไหนก็แล้วแต่สดวกกับการใช้ บางท่านเจ้าของรถก็เอาไปติดที่บ๊อคคอนโซลเกียร์ใกล้ๆเบรคมือ ไม่ต้องยกมืออ้อมไปที่แผงประตู ก็เป็นการติดตั้งที่ทำเองได้
เนื่องจากระบบการล๊อคประตูรถ เดี๋ยวมีเป็นแบบ AUTO LOCK คือให้ LOCK เมื่อมีการเหยียบเบรค หรือให้ใช้ความเร็วรถเมื่อมีการออกตัวรถให้เคลื่อนที่ หรือปลดล๊อคเมื่อรถจอดดับเครื่องยนต์ และอื่นอีกมากมาย ซึ่งบังเอิญผมได้ตอบกระทู้แนะนำการสร้างชุดวงจรอีเลคโทรนิคส์ สำหรับระบบล็อคด้วยการใช้ความเร็วรถเป็นตัวกำหนด หรือรอบเครื่องยนต์ และเปิดล๊อคเมื่อเวลาจะเลิกใช้รถและจอดรถก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ ก็ให้เหยียบเบรคกับการเข้าเกียร์ตัว P วงจรอีเลคโทรนิคส์ก็จะสั่งให้เปิดล๊อคทันที่ ก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ ทำให้ง่ายกับการที่จะต้องมาเอื้อมมือกดปุ่มเปิดล็ค ผมได้ลงในรายละเอียดของวงจรและรูปแบบการต่อใช้งานไว้ใน คลับ NEWYARIS หากสนใจผมจะทำลิ้งค์ให้เข้าไปดู หากสนใจก็บอกมา ให้ไปอ่านที่หน้าตั้งแต่ หน้า 11 12 และ 13 จะมีรูปแผงวงจรและวิธีการต่อไปใช้งานให้ไปทำด้วยตนเอง .....srithanon
http://www.yarisclubthailand.com/index.php/topic,4728.165.html
ไม่จำเป็นต้องเพิ่มมอเตอร์ และไม่มีการตัดต่อสายไฟที่เป็นของระบบเดิม ลองเข้าไปอ่านใน Link ที่ผมได้เข้าไปตั้งกระทู้ไว้เรื่อง ระบบ Speed Auto lock พร้อมได้ออกแบบดีไซด์ วงจร และทำเป็นกล่องคิทสำเร็จรูปไว้พร้อมที่จะนำไปติดตั้งด้วยตนเอง ลองเข้าไปอ่านดูตั้งแต่แรกจนถึงหน้า 7 ตาม Link นี้ครับ
http://www.yarisclubthailand.com/index.php/topic,13281.0.html
สำหรับวงจรและแบบลายปริ้นซ์บอร์ดที่เห็นในการคอมเม้นท์ในกระทู้ช่วงแรก ไดู้กยกเลิกเพราะไม่สมบูรณ์แบบ พร้อมทั้งรูปแบบแผ่นปริ้นว์
เนื่องจากวงจร SPEED AUTO LOCK ที่ได้ทำการออกแบบไว้ ช่วงระยะสุดท้ายได้มีการพัฒนารูปแบบของวงจร ให้มีความทนทานในการใช้งาน และผู้ที่นำไปติดตั้งสามารถจะทำการแก้ปัญหาด้วยตนเอง ด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์ พวกไอซี ซึ่งออกแบบไว้เป็นแบบเสียบซ๊อคเก็ต และมีขั้นตอนปรับตั้งการทำงาของวงจร ให้ทำงานตามความเร็วรถที่กำหนด ให้ระบบ ล๊อคประตูทำการล๊อค และเปิดล๊อคอันโนมัติ
เมื่อมีการเลิกใช้หรือดับเครื่องยนต์
(https://upic.me/i/zc/h9001.jpg) (https://upic.me/show/62630288)
(https://upic.me/i/zc/xr002.jpg) (https://upic.me/show/62630289)
(https://upic.me/i/77/4p003.jpg) (https://upic.me/show/62630290)
-